கடோங் வானவில் மரம் பார்த்த பிறகு இம்மண்ணின் மற்ற பாரம்பரிய மரங்களை பார்க்கும் ஆவல் எழவே, அந்தத் தேடல் இங்கு கொண்டு வந்து சேர்த்தது. ஒரு காலை நடைக்கு ஃபோர்ட் கேணிங் குன்று கால்வசமாகியது. சுழன்று ஏறும் பாதைகளில் ஏறி பத்து நிமிட நடையில் கோட்டையின் முகப்பை சென்றடைந்தேன். இடப்புறம் தெரிந்த கோதிக் (Gothic) வாயில் வழியாக உள் நுழைந்ததும் ஒரு கல்லறைத்தோட்டம் கண்ணில் பட்டது.
அதை சுற்றிக்கொண்டு எனது பசுமை நடையைத் துவங்கினேன். கேக் மாளிகையின்(இன்றைய ஃபோர்ட் கேணிங் சென்டர்) இடப்புறம் நகரை நோக்கிய வண்ணம் ஒரு 9-பவுண்டு குண்டுகளை எறியக்கூடிய பீரங்கி நின்றது. அதன் வாழ்வு முழுவதும் ஒரு அலங்காரப் பொருளாகவே கேணிங் கோட்டையின் நுழைவுவாயிலில் நின்றிருக்கிறது. நல்லதோர் பீரங்கி செய்தே நலம்பெற புழுதியில் நிறுத்திவிட்டார்!
மறுபுறத்தில் குன்றெனக்குவிந்த மாபெரும் (Monstera மற்றும் Fern) இலைத்தாவரங்களுக்கு நடுவே ரகசியப் பாதையான Sally port ன் நுழைவாயில் மறைந்திருக்கிறது. அந்த வழியை மறைக்கும் பொருட்டு அமைக்கப்பட்டிருக்கும் அந்தப் பச்சைத்திரை பேரழகாயிருந்தது. யானைக்காது போலப் பெரிதாயிருந்த ஒவ்வொரு இலையும் மழலையர் வகுப்புக்கு நடனம் பயிற்றுவித்தது போல ஆளுக்கொரு திசையில் தலையாட்டிக் கொண்டிருந்தன. ஏதேனும் எதிர்பாராத முற்றுகை அல்லது தாக்குதல் நேர்ந்தால் எதிரியின் கண்ணில் படாமல் கோட்டையிலிருந்து வெளியேறி எதிரிகளை எதிர்கொள்ள இந்த Sally port உதவுகிறது. நான் முற்றுகையிட வந்திருந்தால் இந்த Swiss cheese plant இலையாட்டத்தைப் பார்த்துக் கொண்டு நின்றிருக்கையில் எளிதாகப் பிடித்திருப்பார்கள். பீரங்கியைவிட நல்ல அரண்.
மையக் கட்டிடம் சூரிய ஒளியைத் தடுத்து விட, பின்புற நிழல் சற்றே குளிர்ந்து மழையில் நனைந்த பின்னிரவை இன்னும் அங்கே மிச்சம் வைத்திருந்தது. அங்கிருந்து இருபது படிகள் மேலேறி ஒரு மேடிட்ட தளம் போலிருந்த பகுதிகளில் நான் தேடி வந்த பாரம்பரிய மரங்களை அடையாளம் காண முற்பட்டேன். ஒவ்வொரு மரத்துக்கும் அதன் பொதுப் பெயர், தாவரவியல் பெயர் மற்றும் அம்மரம் உலகின் எப்பகுதியைச் சார்ந்தது போன்ற தகவல்களை ஒவ்வொரு மரத்திலும் அழகாகப் பொருத்தியிருக்கிறார்கள். குறிப்பாக பாரம்பரிய மரம் என அடையாளம் காணப்பட்டவை மேலதிக தகவல்களோடு அருகிலேயே குறிப்புப் பலகைகளோடு அவற்றை அறிந்து கொள்ளும் ஆர்வலர்களுக்கு எளிதாக வைக்கப்பட்டிருக்கின்றன.
அது ஒரு சிறிய குன்றின் உச்சிப்பரப்பு. உயரத்தில் சமதளமான பீடபூமி போல இருக்கும் அப்பகுதி முழுவதும் பசுமையைத் தவிர வேறெதுவும் இல்லை. தரை முழுவதும் புல்விரிப்பு. ஆங்காங்கே அப்புல்தரையில் வெயில் புள்ளி வைக்கும் பெருமரங்கள்; அவற்றை இணைக்க முற்பட்டு அவ்வப்போது ஓடும் அணில்கள், முதுகில் கோடில்லாதவை. உயரமான இடங்களுக்கே உரிய காற்றின் வேகம், காலை வேளையின் குளுமை அந்த வெயிலை மேலும் அழகாக்கிக் கொண்டிருந்தது.
முதலில் வலப்புறம் நின்ற மரத்தைப் பார்த்ததும் சில வருடங்களுக்கு முன், பெங்களூர் வீட்டின் உட்புற மரவேலைகளுக்கென மரத்தகடுகளை(veneer) தேர்ந்தெடுத்தது நினைவு வந்தது. மரங்களில் இயற்கை வரைந்து கொடுக்கும் அத்தனை விதமான வரைகலை வடிவங்களை அப்போதுதான் அறிமுகம் செய்து கொண்டிருந்தேன். அவற்றில் எனக்கு மிகப் பிடித்த ஒரு வடிவநேர்த்தி அந்த மரத்தின் வடிவில் நின்றது. பிரேசிலைத் தாயகமாகக் கொண்ட சிறுத்தை மரம் (Brazillian Ironwood tree- leopard tree - Libidibia ferrea) வெண்மையும், மஞ்சளும் கலந்து மிக நளினமான வசீகரமான மரமாக எனக்குத் தோன்றியது. இசை நிரம்பிய மரமும் கூட. வீணை செய்ய பலாமரம் தேர்ந்தெடுக்கப்படுவது போல இது கிட்டார் செய்யப் பயன்படுகிறது. கிட்டாரின் விரற்பலகைப் பகுதியும், நரம்புகளை கிடார் உடலோடு இணைக்கும் பாலமும் இம்மரத்தில் செய்வது சிறப்பென்கிறார்கள்.
அங்கிருந்து புல்விரிப்பில் கால் வைக்காமல் விளிம்பிலேயே நடந்து சென்றால் பாதை முடிவில் நிற்கும் மரத்துக்கு "சாங்கி மரம்" என்ற பெயரும் உண்டு. இரண்டாம் உலகப் போர் சமயத்தில் 50 அடிக்கும் உயரமான ஒரு மரம் சாங்கி (Changi) கடற்கரையில் நின்றதாம். இத்தீவை எதிரிகளின் குண்டுகளுக்கு எளிதில் அடையாளம் காட்டிவிடுமென அதை வெட்டி வீழ்த்தியிருக்கிறார்கள். (Sepetir - Sindora wallichii). நம்ம வாலிச் பெயர் கொண்ட மரம்!!
மிக அதிக உயரத்தில் தழைக் கூரை விரித்து நின்றது இம்மரம்.
கதிர் மாளிகைக்கு மேலே ஏறிவிட்டது. நடுவே இருந்த ஓய்வுநாற்காலியில், காலைநடை வந்து இளைப்பாறிக் கொண்டிருந்த ஐரோப்பியனின் காது மடல்கள் ஒளிர்ந்து கொண்டிருந்தன. ஒரு புன்னகையைப் பரிமாறிக் கொண்டோம், அழகிய காலை என்றார். அந்த மென்குளிரும் இளஞ்சூரியனும் பசிய மரங்களும் ஆங்காங்கே சிலம்பிக் கொண்டிருந்த சிட்டுக் குருவிகளும் நின்று கொண்டிருந்த அந்தப் பொழுதை வேறெந்தவொரு கூடுதல் சொல்லும் கலைத்துவிடும் .
இதை ஒட்டியே கம்பீரமான மேற்கு நோக்கிய கோட்டை வாயில் இருக்கிறது. அதன் அருகிலயே மிகப்பெரிய தூங்குமூஞ்சிமரம் (Raintree). அதன் உடலெங்கும் பசிய ஒட்டிவளரும் தாவரங்கள். அது அந்தக் கோட்டையின் துவாரபால மரம் என்றெண்ணிக் கொண்டேன், அவ்வளவு பெரிய மரம். ஆனால் தூங்குமூஞ்சி துவாரபாலன்.
ஒவ்வொரு மரத்தையும் நின்று பார்த்து ரசித்தும் குறிப்புகள் எடுத்துக்கொண்டும் மேலதிகமாக இணையத்தில் வாசித்தும், தோழி லோகமாதேவியோடு வாட்சப்பில் தாவரவியல் சிறப்புகள் குறித்து உரையாடிக் கொண்டே படங்களைப் பகிர்ந்து கொண்டும் அடுத்த தளத்துக்குச் சென்றேன்.
அடுத்து நின்ற பாரம்பரிய மரமான கபோக் மரம் (Kapok - Ceiba pentandra) உடலெங்கும் கூர் முட்கள் நிறைந்தது. இலைகளும் காய்களும் இலவம் பஞ்சு போலத் தெரிகிறதே எனக்கேட்டதற்கு அதுதான் என்று ஆமோதித்து அதற்கு பீமமரம் என்ற பெயர்க்காரணம் தந்த ஒரு மகாபாரத நாட்டார் கதையையும் தேவி பகிர்ந்து கொண்டார். காட்டில் பீமன் திரௌபதியை ஒரு முறை கால் அழுத்திவிடும்படி கூறவே, அவளும் கால்பிடித்து விடுகிறாள். அவனோ தன் கால்களை மடித்தமர்ந்து இந்த மரத்தின் கட்டைகளையே கால்கள் என அவளை ஏமாற்றியதை பிறகு சொல்கிறான். ஊடல் கொண்ட திரௌபதி இனி யாரும் இம்மரத்தில் கைவைக்க இயலா வண்ணம் முள் முளைக்கட்டும் என்று மரத்துக்கு சாபம் தந்துவிடவே இம்மரம் இப்படி உடலெங்கும் முள் கொண்டதாம். பாவம் ஓரிடம் பழி ஓரிடம்! பீமனிடம் கோபம் கொண்டாலும் மரத்தைத் தானே சபிக்க முடியும்! ஐவரில் அவளிடம் அன்பாயிருக்கும் அவனுடலையும் முள்ளாக்கினால் திரௌபதி என்ன செய்வாள்! இம்மரத்தின் முட்களே இதற்கு ஒரு தனியழகைத் தருகின்றன. வியட்நாம் மொழியில் பாங்கோன்(Bong gon) என்றழைக்கப்படும் இம்மரத்தின் பெயராலேயே சைகோன்(Saigon - Ho Chin Minh நகரத்தின் பழைய பெயர்) அழைக்கப்பட்டிருக்கிறது.
நமது கம்போங் க்ளாமுக்கு பெயர் கொடுத்த காயாப்புடை மரம் (Melaleuca cajuputi) நின்றது. இதை அடுத்து சில யட்சிப்பாலை மரங்களும் (Blackboard tree/Devil tree - Alstonia scholaris), குறும்பலாவைப் போல காய்கள் கொண்ட ஒரு பாதுகாக்கப்பட்ட மரமான Terap (Artocarpus elasticus) மரமும் நின்றன.
பாதை குன்றின் உச்சியில் இருந்து சீராக இறங்கியபடி சென்றது. குன்றின் பின்புறச் சரிவில் நின்று கொண்டிருந்தேன். இந்தப் பக்கம் இறங்கிச் சென்றால் டாங்க் சாலை தெண்டாயுதபாணி கோவில் அருகில் சென்று சேரும். மேலும் ஒரு வளைவு திரும்பியதும் ஆர்ச்சர்ட் சாலையை ஒட்டிய கட்டிடங்கள் கண்ணில் பட்டன.
மரங்களைப் பார்த்துக் கொண்டே ஒரு சரிவில் இறங்கியதும் எதிர்ப்பட்ட காட்சியில் சற்றுத் திகைத்துப் போனேன். இப்போது எனக்கு வலப்புறம் இருந்த குன்றின் மேற்சரிவில் நின்ற ஆலமரத்தின் வேர்க்குவைக்கு நேர் கீழாக இட்டு வந்திருந்தது பாதை. நாம் இந்தியாவில் பார்த்திருக்கக்கூடிய சில மிகப் பெரிய ஆலமரங்களை விட அளவில் சிறியதுதான். ஆனால் ஆலமரத்தை அப்படி ஒரு கோணத்தில் அதுவரை பார்த்ததில்லை. தரையில் ஊரும் எறும்பு போன்ற சிற்றுயிர் போல உணரச் செய்தது அப்பேருரு. அனைத்து விழுதுகளும் தலைக்கு மிக மேலே தொங்கிக் கொண்டிருக்க மரத்தின் காலடியில் மிகச் சிறிய உயிரியாக சில நேரம் அமர்ந்திருந்தேன். தன்னுள் ஆழ்வதற்கு ஏற்ற இடம்.
வெயில் நன்கு ஏறிவிட்டதென குன்றின் பின்புறம் உள்ள கட்டிடங்களின் கண்கூசும் வெளிச்சம் காட்டியது. ஆனால் இம்மரத்தொகைகளுக்குள் ஏதும் தெரியவில்லை.
அதன் பிறகு இம்மலையில் இருந்த பதினான்காம் நூற்றாண்டின் மலாய் குடியிருப்பை நினைவூட்டும் ஒரு சிறிய நீர்த்தடாகம் இருந்தது. அதைக் கடந்து அழகிய சரங்களாக மஞ்சள் நிற மலர்கள் தொங்கிய மரத்தை வந்தடைந்தேன். இதன் மரப்பட்டையை உலர்த்திப் பொடி செய்து குளங்களில் கலந்து மீன்களுக்கு தற்காலிக மயக்கம் ஏற்படுத்தி மீன்களைப் பிடிப்பார்களாம். மிக லேசான விஷத்தன்மை கொண்ட, சூழலுக்கோ நீருக்கோ ஊறு விளைவிக்காத இம்முறையால் பெயர் பெற்ற மீன் விஷ (Fish poison) மரம் (Barringtonia racemosa).
முடிவற்றவை போல காட்சி மயக்கு தந்த படிகளின் வழியாக மலையை மறுபுறம் சுற்றி இறங்கி முன்புறம் வந்து கொண்டிருந்தேன். அருகிலேயே எங்கோ இன்ஸ்டாகிராம் புகைப்படங்களுக்குப் பெயர் பெற்ற சுழல் படிக்கட்டுகள் இருக்கின்றன. அத்தனை இயற்கையை உள்நிறைத்துக் கொண்டபின் அதைத் தேடிச் செல்ல அன்று ஆர்வமிருக்கவில்லை.
ஒரு முழு சுற்று முடிந்து மீண்டும் கல்லறைத் தோட்டத்தின் வாயிலுக்கு வந்து சேர்ந்துவிட்டேன், புனரபி மரணம். அது 1822 முதல் 1865 வரை கல்லறைத் தோட்டமாக இருந்த இடம்.
மீண்டும் சில வானவில் மரங்கள் கண்ணில் பட்டன, ஆனால் இளம்பச்சை நிறமே அதிகம் கொண்ட இளமையான மரங்கள்.
இத்துடன் நடையை முடித்துக் கொள்ள எண்ணி விலகும் போது,யாரோ ஈரமுடியில் சீப்பால் அழுந்தி வாரியது போல, சீராக உடல் முழுதும் வரிகள் கொண்ட, ஒரு மரம் (Podocarpus rumphii) நின்றது. மரத்துக்கு திருச்செங்கோடு என நானாக நினைவுப் பெயரிட்டுக்கொண்டேன்.
வீடு வரும் வழியிலும் அனைத்து மரங்களுக்கும் பெயர் தேட ஆரம்பித்திருந்தன கண்கள். இவற்றை மீண்டும் சில முறை சென்று பார்த்து மனதில் நிறுத்திக் கொள்ள வேண்டும். இப்போதிருக்கும் தாவரவியல் பூங்கா மீண்டும் செல்ல வேண்டும் என்றெல்லாம் மனக்குறிப்புகள் செய்து கொண்டேன்.
வாணிபம் செய்ய வந்தவர்கள் ஆட்சி செய்திருக்கிறார்கள், ஆட்சி செய்ய வநதவர் வரலாறு, புவியியல், தாவரம், உயிர்த்தொகை, தொல்லியல் என அனைத்தையும் பதிவு செய்திருக்கிறார். அறுவை சிகிச்சை செய்ய வந்தவர் தாவரவியலுக்கு எண்ணற்ற பங்களிப்புகள் ஆற்றியிருக்கிறார், அருங்காட்சியகங்களை ஒருக்கியிருக்கிறார். மாமனிதர்கள் தங்களுக்குத் தரப்பட்ட ஒற்றைச் சிறு வாழ்வில் பலவற்றை நிகழ்த்திச் சென்றிருக்கிறார்கள். மனது தொடர்ந்து இவர்களது தொழில் தாண்டிய செயல்பாடுகளை, முன்னெடுப்புகளைக் குறித்து எண்ணிக்கொண்டிருந்தது.
வரலாறு என்பது சென்ற காலத்தின் தேங்கிய நினைவு அல்ல, நிகழ்காலத்தை பிரதிபலிப்பதும், எதிர்காலத்துக்கான ஊக்கத்தையும் லட்சியங்களையும் தரும் ஊற்றாகவும் அதுவே நிற்கிறது. அதற்காகவே வரலாறு சார்ந்த மானுடத்தின் தேடல் என்றும் தொடரும்.
Very nicely written and glad to read about knowledge sharing amongst writers.. very healthy precedence
ReplyDeleteGot to learn a lot. With the right teachers, every field can be explored.
Delete