ஒருநாள் காலை நேர நடையில் எங்கு செல்லலாம் என்று யோசித்தபடியே கிழக்கு கடற்கரையோரமாக நகரிருக்கும் திசை நோக்கி நடக்கத் தொடங்கிவிட்ட கால்களை எங்கே போவதாக எண்ணம் என்று கேட்டுக்கொண்டேன். விண்வெளுத்து வெகுநேரமாகியும் கதிரைக் காண முடியவில்லை. கடல் நீருக்குள் இருந்து ஒளி கிளம்பி வெளியை நிறைத்துக்கொண்டிருந்தது. காசிக்கு அருகே அகன்ற கங்கையின் மறுகரையில் மரங்கள் தெரிவது போல சிங்கையின் கிழக்குக் கடற்கரையில் அது கடல் என்றே உணரவியலா வண்ணம் மறுகரையென அணிவகுத்து நிற்கும் கப்பல்கள் தெரியும். பலவிதமான கலங்கள், சிறுகுழந்தைகள் பலவண்ணத் துண்டுகளை சேர்த்து அடுக்கி கட்டும் வீடுகள் போன்ற மாபெரும் செவ்வக வடிவிலான கொள்கலன்களை நெருக்கமாக ஏற்றிக்கொண்டு செல்லும் கப்பல்கள், நீரில் மிதக்கும் தொழிற்சாலை போல பெரும் குழாய்களோடு தென்படும் கலங்கள், நீண்ட விமான ஓடுதளம் போன்ற நெடும்பரப்பில் எதுவுமே இல்லாதது போலத் தட்டையாகத் தோற்றம் தரும் கப்பல்கள், யானைக் கால்களிடையே ஓடும் சிறு எலி போல இவற்றைக் கண்காணிக்கும், பணியாளர்கள் பயணிக்கும் சிறு படகுகள் என சிங்கையின் நீர்சந்திகளில் கடல் ஓய்வே இன்றி இரவும் பகலும் கடையப்படும். அமுதும் விஷமும் அவரவர் தரப்புக்கு ஏற்றபடி. ஆனால் இந்த இடைவிடாத கடலோட்டமே சிங்கைக்கு முக்கிய பொருளீட்டித் தருகிறது. ஒரு நாளின் எவ்வேளையிலும் இக்கப்பல்களின் எண்ணிக்கை குறைவதில்லை.
ஒரே நேரத்தில் ஆயிரம் கலங்கள் நிற்கக்கூடிய அளவு பெரியது சிங்கப்பூரின் துறைமுகம். சராசரியாக ஒருநாளுக்கு இரண்டாயிரம் கப்பல்கள் சிங்கப்பூர் நீர்ச்சந்தியை கடந்து செல்கின்றனவாம். ஒவ்வொரு 2-3 நிமிடத்துக்கு ஒரு கப்பல் வந்தணையவோ கிளம்பிச் செல்லவோ செய்யும் போக்குவரத்து கொண்ட துறைமுகம். 1819-களில் கடல் வாணிபத்துக்கென்றே விரிவாக்கப்பட்ட நகர்தான் சிங்கை என்பதால் இதில் மிக வியப்பேதுமில்லை. உலகிலேயே அதிகமான அளவு சரக்குக் கொள்கலன்ககளைக் கையாளும் துறைமுகங்களில் ஒன்று.
வீட்டருகே நடை செல்லும் போது இரவின் மின்விளக்குகளில் இந்தோனேசியாவைச் சேர்ந்த பத்தாம் தீவின்(Batam) கரை தெரியும். மழை பெய்து காற்றைக் கழுவி தூசுகள் படிந்தமைந்துவிட்ட மாலை வேளைகளிலும் இந்தோனேசியக் கரையைக் காண முடியும்.
இன்றும் மௌனப் படம் ஒன்றிலென ஒரு சில கப்பல்கள் மெல்ல நகர்ந்து முன்னேறிக்கொண்டிருந்தன. காலை ஒளியில் ஒன்றின் மேல் ஒன்று கவிழ்க்கப்பட்ட இரு கண்ணாடிகள் என விண்ணும் கடலும் தங்களுள் ஆழ்ந்திருந்தன.
மாபெரும் ஏரிகளில் கரையோரம் தளும்பும் அலை போன்ற மிக மெல்லிய சிற்றலைகளே நாய்க்குட்டிகள் போல கரையை முகர்ந்து பார்த்துவிட்டுத் திரும்பிக்கொண்டிருந்தன.
கடல் செம்பருத்தி(Sea hibiscus - Talipariti tiliaceum) எனப்படும் மரம் ஒன்று எட்டுக்கும் மேற்பட்ட திசைகளில் கிளை பரப்ப முயன்று தரையோடு நின்றுகொண்டிருந்தது. எத்திசை நீள்வதென வேரிலும் ஒரே குழப்பம்.
இந்தக் கிழக்கு கடற்கரை முழுவதுமே கடல் பிறக்கோட்டிய சேரன் போல கடலை விரட்டிப் பெற்ற நிலம் என நினைவிருக்கும். கடலை ஒட்டி ஒரு 300-500 மீட்டர் அகலத்துக்கு கிழக்குக் கடற்கரைப் பூங்கா அமைக்கப்பட்டிருக்கிறது. இதில் இணைகோடுகளென செல்லும் நடைபாதையும் மிதிவண்டிகள் மற்றும் உருள் சக்கரப்பலகைகளுக்கும், PMD (Personal mobility devices) என்றழைக்கப்படும் தனிநபர் பயண வாகனங்களும் செல்லும் பாதையும், அதன் இரு புறங்களிலும் பல வகையான மரங்களும் என கண்களுக்குப் பசுமையான பாதை. ஏறத்தாழ 15கிமீ நீளம் கொண்ட கிழக்குக் கடற்கரையை ஒட்டியே நாகமென நீள்கிறது கிழக்கு கடற்கரை விரைவுச் சாலை.
வாரஇறுதியின் காலை மாலைகளில் சீரான இரு வழித்தடங்களில் வியர்வையில் ஒட்டிய வெங்காயத்தோல் போன்ற சட்டைகளும், மணிக்கட்டில் உடல்நலம் பேணும் பாவனையில் காலடியை மட்டுமன்றி பல தரவுகளை உளவு பார்க்கும் கடிகாரமும், புஜங்களில் ஒரு பட்டையில் ஒட்டிக்கொண்ட கைபேசியும், மற்றொரு கையில் இருளில் ஒளியுமிழும் பட்டையும், இடுப்புப் பட்டையில் தலைநீட்டி இருக்கும் கங்காருக்குட்டி போல நீர்ப்புட்டியும் இன்னபிறவும், காதுகளில் வழியும் இசையுமாக இத்தனையும் அல்லது இவற்றில் ஒன்றிரண்டு கூடுதல் அல்லது குறைவாக சுமந்து கொண்டு ஓடிக்கொண்டிருக்கும் மக்களை அதிகம் காணலாம். சில சமயம் அவர்களோடு தாங்களும் மூச்சிரைக்க ஓடும் அடுக்கக வாழ்வில் குரைக்க மறந்த நாய்களும், உருள்பலகைகளில் ஒரு கால் வைத்து மறுகால் தரையில் தேய்த்து இழுத்துக் கொண்டு செல்லும் குழந்தைகளும், உருள் சறுக்குக் காலணிகளோடு உடலை பலவிதமாக நிகர் செய்து செல்லும் சிறுவர் சிறுமியரும், விதம் விதமான மிதிவண்டிகளில் பல வேகங்களில் பயணிப்போரும் என கடற்கரையும் கடலுக்கு நிகராக நெரிசலில் இருக்கும்.
இன்று பணி நாள் ஆதலால் காற்று மட்டும் ஓடுபாதைகளில் சருகுகளைத் துரத்தியபடி ஓடிக்கொண்டிருந்தது. ஆட்ட விதிமுறைகளை மீறி சிமெண்ட் தடம் விட்டு மண்ணில் இறங்கிய இலைகளைத் தோற்றுவிட்டதாக அறிவித்துவிட்டு காற்று அடுத்த இலைக் குழுவைத் துரத்தத் துவங்கியது. இந்த விளையாட்டைப் பார்த்தபடி இரண்டு கிலோமீட்டருக்கு மேல் நடந்து வந்திருந்தேன். இப்பூங்காவின் துவக்கத்தில் சிறிது தூரம் வலப்புறம் வெளியேறிச் சென்றால் கோட்டை சாலையில் (Fort Road) சிங்கையின் பாதுகாக்கப்பட்ட பாரம்பரிய மரங்களில் ஒன்றிருப்பதாக எதிலோ வாசித்தது நினைவு வரவே, அதை நோக்கி நடந்தேன்.
இரண்டு புறங்களிலும் நிழல் பரப்பிக்கொண்டு பருத்த அடிகொண்ட அங்சானா (வேங்கை) மரங்களும், கடல் வாதாம் மரங்களும், காட்டரளி(Cerbera odollam) எனப்படும் மரங்களும் மிக அதிகம் காணப்பட்டன. பாங்பாங்(pongpong) என இங்கு சொல்லப்படும் இந்தக் காட்டரளி தொலைவில் இருந்து பார்க்கும் போது மாமரம் என்றே தோன்றும், இதன் காய்களும் சற்றே உருண்ட மாங்காய் போன்றே தெரிகிறது, இதன் இலைகளும் நுனி மழுங்கிய மாவிலை போன்றே இருக்கிறது. பூக்கும் காலத்தில் மரமெங்கும் வெள்ளை நட்சத்திரங்கள் போல, நந்தியாவட்டை மலர்போல இருக்கிறது. காய் சிவந்து பழுத்து உதிர்ந்ததும் நார்ப்பந்து போல தரையெங்கும் கிடக்கும். சிங்கையில் உதிர்ந்த மலர், இலை, காய்களைக்கூட எடுக்கக் கூடாது என்பதால் நல்லவேளையாக மாங்காய் போலிருக்கிறதே என சுவைக்கவில்லை, கடும் விஷம் எனப் பின்னர் அறிந்துகொண்டேன்.
Colourful like the eucalyptus
ReplyDelete